Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Hùng Tiến “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân”

06/10/2023
UBND xã Hùng Tiến triển khai xây dựng, mô hình “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

      Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Hùng Tiến hiện có 07 cán bộ, công chức, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND xã là Trưởng bộ phận, 01 đ/c Phó chủ tịch Phụ trách bộ phận một cửa, 05 công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực. Cán bộ công chức tại Bộ phận “Một cửa” đều có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên. Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận “Một cửa” xã Hùng Tiến nhận hoa chúc mừng

       Triển khai thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân”, UBND xã chú trọng tập trung sửa chữa phòng làm việc của Bộ phận một cửa đồng thời chỉ đạo đổi mới công tác chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận “một cửa” với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết công việc. Tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng tại Bộ phận “một cửa” đảm bảo đồng bộ.

       Phòng làm việc được bố trí tại vị trí thuận lợi; Trang thiết bị từng bước được trang bị đầy đủ (Máy vi tính, máy Scan, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu…); bố trí ghế ngồi chờ, quạt, nước uống phục vụ các cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công việc. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch, tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã Hùng Tiến đang niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính; quy trình, quy định, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, mức thu, lệ phí được niêm yết đầy đủ tại phòng làm việc.

Để thực hiện mô hình “ đặt sự hài lòng của người dân” thành mục tiêu phấn đấu, mỗi cán bộ công chức tại Bộ phận “một cửa” xã Hùng Tiến luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tại bộ phận “ một cửa” của xã: mọi thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định, không gây phiền hà khi công dân đến giao dịch.

         Nhận thức rõ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập và phát triển, UBND xã Hùng Tiến triển khai xây dựng, mô hình “Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Bộ phận “một cửa” xã đã tiếp nhận và giải quyết 1491 hồ sơ, (Hồ sơ  trực tuyến 504 hồ sơ; trực tiếp 987 hồ sơ) thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, kế hoạch đầu tư, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên và môi trường đất đai, Giao thông vận tải, Lao động thương binh và xã hội, Văn hóa thể thao - du lịch, Giáo dục và đào tạo, Lĩnh vực Nội vụ, thanh tra, y tế, công thương...tất cả hồ sơ đều được xử lý đúng và trước thời gian quy định.

         Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính xã Hùng Tiến  là 1 trong những xã đi đầu của huyện áp dụng cách làm sáng tạo nhằm thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Thực hiện giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin thủ tục hành chính, đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Hùng Tiến được triển khai từ đầu tháng 8/2023 và tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Hùng Tiến đã niêm yết trên bảng Niêm yết các thủ tục hành chính gồm 13 mã QR code tương ứng với 13 lĩnh vực. và 168 mã QR Code tương ứng với 168 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên tất cả các lĩnh vực nhằm hỗ trợ công dân đăng nhập, tra cứu và thực hiện các TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, đã được công khai đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã, (http://hungtien.myduc.hanoi.gov.vn), tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính.

Trong mỗi bộ QR Code sẽ gồm danh mục các TTHC thuộc từng lĩnh vực theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; với các nội dung gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu (nếu có); mức phí hoặc lệ phí (nếu có).

Công dân tra cứu thông tin về TTHC khi thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hoặc khi có nhu cầu công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến các mức độ 3, 4 ngay trên hệ thống dịch vụ công.

         Sau thời gian ngắn triển khai có thể thấy người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR Code. UBND xã ghi nhận phản hồi tích cực từ phía người dân. Số người dân quan tâm, truy cập mã QR Code ngày càng tăng, trong đó các lĩnh vực được người dân thường xuyên quan tâm, quét mã QR Code truy cập như: Hộ tịch, Đất đai, Bảo trợ xã hội... Việc in bảng niêm yết TTHC bằng mã QR Code và niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại được sử dụng song song với bộ niêm yết TTHC bằng giấy như trước đây để dần tạo thói quen sử dụng mã QR Code cho người dân, hướng đến chỉ sử dụng mã QR Code trong niêm yết, tra cứu. góp phần thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trong đó nội dung niêm yết, tra cứu TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến cần phải có những đột phá trong giai đoạn hiện nay.

       Sáng kiến giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin thủ tục hành chính, đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Hùng Tiến đã được triển khai thực hiện và cho thấy hiệu quả mang lại trên thực tế.

        UBND xã Hùng Tiến mong muốn nhân rộng giải pháp này sẽ là tiền đề làm thay đổi toàn diện việc niêm yết, tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, trong thời gian tới UBND xã Hùng Tiến mong nhận được ý kiến, góp ý của cơ quan cấp trên và của nhân dân nhằm hoàn thiện hơn nữa giải pháp này góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân địa phương./.

                                                             Trưởng bộ phận cửa

L.S

Video